Những khó khăn về tâm lý của học sinh THPT là gì? Giải quyết ra sao?

Những khó khăn về tâm lý của học sinh THPT có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như áp lực học tập, áp lực thi cử, áp lực gia đình, áp lực xã hội,… Nếu không được giải quyết kịp thời, những khó khăn này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm sinh lý và cả sự phát triển của các em.

Vậy làm thế nào để giải quyết những khó khăn về tâm lý của học sinh THPT? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này.

Những khó khăn về tâm lý của học sinh THPT

Khó khăn trong học tập

Học tập là nhiệm vụ chính của học sinh THPT. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, các em thường gặp phải những khó khăn trong học tập. Một số nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong học tập như:

Yếu tố khách quan:

  • Chương trình học nặng

Chương trình học THPT có sự thay đổi rõ rệt so với cấp THCS, với lượng kiến thức lớn và có tính chuyên sâu hơn. Điều này đòi hỏi học sinh phải có khả năng tiếp thu và xử lý thông tin nhanh nhạy. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có khả năng học tập như nhau. Đối với những học sinh có học lực trung bình hoặc yếu, việc tiếp thu kiến thức mới có thể gặp nhiều khó khăn.

  • Áp lực thi cử

Thi cử là một phần tất yếu trong quá trình học tập của học sinh THPT. Tuy nhiên, áp lực thi cử ngày càng lớn, khiến nhiều học sinh cảm thấy căng thẳng, lo lắng. Áp lực này có thể khiến học sinh mất tập trung, giảm hiệu quả học tập.

nhung-kho-khan-ve-tam-ly-cua-hoc-sinh-thpt-trong-hoc-tap
Học sinh cảm thấy chán nản và mệt mỏi trong học tập
  • Môi trường học tập cạnh tranh

Cạnh tranh trong học tập là một điều tất yếu, đặc biệt là trong giai đoạn thi cử. Tuy nhiên, môi trường học tập cạnh tranh quá mức có thể khiến học sinh cảm thấy áp lực, stress. Điều này có thể dẫn đến những biểu hiện tiêu cực như chán học, bỏ học,…

Yếu tố chủ quan: 

  • Thiếu ý thức tự giác, nỗ lực học tập

Một số học sinh THPT chưa có ý thức tự giác, nỗ lực trong học tập. Các em thường ỷ lại vào sự giúp đỡ của thầy cô, gia đình hoặc bạn bè. Điều này có thể khiến các em gặp nhiều khó khăn trong học tập, thậm chí là bỏ học.

  • Chưa có phương pháp học tập khoa học, hiệu quả

Học tập là một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực và phương pháp học tập phù hợp. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng biết cách học tập hiệu quả. Điều này có thể khiến các em gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, dẫn đến kết quả học tập không như mong muốn.

  • Dễ bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài

Các yếu tố bên ngoài như mạng xã hội, trò chơi điện tử,… có thể khiến học sinh dễ bị phân tâm, giảm hiệu quả học tập.

Khó khăn trong mối quan hệ với bạn bè, gia đình và thầy cô

Học sinh THPT đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về tâm sinh lý, đặc biệt là tâm lý tự lập. Điều này khiến các em có thể gặp khó khăn trong việc thích ứng với các mối quan hệ xung quanh.

Yếu tố khách quan:

  • Tuổi học trò là lứa tuổi dễ nhạy cảm, dễ bị tổn thương

Các em rất dễ xúc động, dễ vui dễ buồn, khả năng kiềm chế cảm xúc còn kém nên nhiều khi băn khoăn, lo lắng, bất an.

  • Các mối quan hệ xã hội của học sinh THPT ngày càng đa dạng, phức tạp

Các em có thể phải tiếp xúc với nhiều người khác nhau, với những hoàn cảnh sống, gia đình, tính cách khác nhau. Điều này có thể khiến các em gặp khó khăn trong việc hòa nhập và xây dựng các mối quan hệ lành mạnh.

  • Sự khác biệt về hoàn cảnh sống, gia đình, tính cách 

Sự khác biệt này có thể là nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột trong các mối quan hệ của học sinh.

  • Sự cạnh tranh trong học tập, thi cử

Sự cạnh tranh này có thể khiến các em trở nên ganh đua, đố kỵ với nhau, dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột trong mối quan hệ bạn bè.

  • Ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông

Các phương tiện truyền thông có thể tác động đến suy nghĩ, hành vi của học sinh, khiến các em có những kỳ vọng, đòi hỏi không phù hợp với thực tế, dẫn đến những thất vọng, mâu thuẫn trong các mối quan hệ.

Yếu tố chủ quan:

  • Học sinh chưa có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt

Các em chưa biết cách lắng nghe, thấu hiểu người khác, chưa biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân. Điều này có thể dẫn đến những hiểu lầm, mâu thuẫn trong các mối quan hệ.

  • Học sinh chưa biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân

Các em thường bộc lộ cảm xúc một cách thái quá, thiếu kiểm soát, dẫn đến những hành vi, lời nói thiếu suy nghĩ, gây tổn thương cho người khác.

  • Học sinh chưa có sự thấu hiểu, chia sẻ với người khác 

Các em thường chỉ quan tâm đến bản thân, chưa biết cách thấu hiểu, chia sẻ với người khác. Điều này có thể khiến các em trở nên ích kỷ, vụ lợi, dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột trong các mối quan hệ.

Khó khăn trong định hướng nghề nghiệp

Học sinh THPT đang đứng trước ngưỡng cửa chọn nghề, chọn trường. Điều này khiến các em gặp nhiều khó khăn và băn khoăn. Sau đây là một số nguyên nhân gây khó khăn trong định hướng nghề của các em học sinh THPT:

Yếu tố khách quan

  • Thị trường lao động cạnh tranh gay gắt

Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi người lao động phải có trình độ chuyên môn cao và kỹ năng nghề nghiệp vững vàng. Điều này khiến học sinh THPT gặp khó khăn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực và nhu cầu của thị trường.

  • Cơ hội việc làm cho các ngành nghề chưa đa dạng

Cơ hội việc làm cho các ngành nghề ở Việt Nam chưa thực sự đa dạng, nhất là các ngành nghề đòi hỏi trình độ cao. Điều này khiến học sinh THPT gặp khó khăn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân.

  • Thông tin về nghề nghiệp còn hạn chế

Thông tin về nghề nghiệp trên các phương tiện truyền thông hiện nay còn khá hạn chế và chưa được cập nhật thường xuyên. Điều này khiến học sinh THPT gặp khó khăn trong việc tìm hiểu thông tin về các ngành nghề, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp.

Yếu tố chủ quan

  • Học sinh chưa có hiểu biết đầy đủ về bản thân

Học sinh THPT thường chưa có hiểu biết đầy đủ về bản thân, về sở thích, năng lực, tính cách,… Khiến các em gặp khó khăn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

  • Học sinh chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng

Nhiều học sinh THPT chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, thường chọn nghề theo sự tác động của gia đình, bạn bè, thầy cô,… Có thể khiến các em gặp khó khăn trong việc theo đuổi nghề nghiệp sau này.

  • Học sinh chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc chọn nghề

Các em thường chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc chọn nghề và thường chỉ dựa vào cảm tính, chưa có sự tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng. Điều này có thể khiến các em đưa ra lựa chọn sai lầm.

kho-khan-trong-dinh-huong-nghe-nghiep
Các em chưa được định hướng nghề rõ ràng

Khó khăn trong việc thích ứng với những thay đổi của cơ thể

Trong giai đoạn này, các em bắt đầu có những thay đổi về thể chất như dậy thì, thay đổi ngoại hình,…. Những thay đổi này có thể gây ra những khó khăn trong việc thích ứng. Những khó khăn này có thể dẫn đến những biểu hiện tâm lý như: tự ti, mặc cảm, lo lắng.

Yếu tố khách quan

  • Những thay đổi về thể chất diễn ra nhanh chóng và đột ngột 

Trong giai đoạn dậy thì, các em sẽ có những thay đổi về thể chất như: phát triển chiều cao, cân nặng, thay đổi giọng nói, phát triển các đặc điểm sinh dục thứ cấp,… Những thay đổi này diễn ra nhanh chóng và đột ngột khiến các em khó có thể thích ứng kịp thời.

  • Thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản và giới tính 

Giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Cùng với đó là tâm lý e ngại chung của người dân Á Đông đã làm cho chính bố mẹ các em là những người gần gũi với các em thì lại né tránh khi bàn về vấn đề này. Điều này khiến học sinh THPT thiếu kiến thức về những thay đổi của cơ thể, dễ bị xâm hại và bạo lực.

  • Áp lực từ gia đình, xã hội 

Gia đình và xã hội thường có những kỳ vọng, áp lực đối với học sinh THPT. Điều này có thể khiến các em cảm thấy căng thẳng, lo lắng, ảnh hưởng đến việc thích ứng với những thay đổi của cơ thể.

Yếu tố chủ quan

  • Chưa hiểu rõ về những thay đổi của cơ thể 

Nhiều học sinh THPT chưa hiểu rõ về những thay đổi của cơ thể, đặc biệt là những thay đổi về tâm sinh lý. Khiến cho các em cảm thấy bối rối, hoang mang, lo lắng.

  • Chưa có sự chuẩn bị tâm lý

Nhiều học sinh THPT chưa có sự chuẩn bị tâm lý cho những thay đổi của cơ thể. Điều này khiến các em cảm thấy khó khăn trong việc chấp nhận những thay đổi này.

  • Chưa có sự quan tâm, chia sẻ của gia đình, bạn bè 

Sự quan tâm, chia sẻ của gia đình, bạn bè có thể giúp học sinh THPT vượt qua những khó khăn trong việc thích ứng với những thay đổi của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều học sinh THPT chưa nhận được sự quan tâm, chia sẻ của gia đình, bạn bè. Điều này khiến các em cảm thấy cô đơn, lạc lõng, khó khăn trong việc chia sẻ những lo lắng, băn khoăn của bản thân.

Tham khảo tin tức mới nhất

Cách giải quyết khó khăn tâm lý học sinh THPT

Học sinh THPT là lứa tuổi đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về thể chất, tinh thần và trí tuệ. Đây là giai đoạn các em gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có những khó khăn về tâm lý. Để giúp học sinh THPT vượt qua những khó khăn này, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội.

cach-giai-quyet-kho-khan-tam-ly-hoc-sinh-thpt
Cách giải quyết khó khăn tâm lý học sinh THPT

Vai trò của gia đình

Gia đình là nền tảng đầu tiên và quan trọng nhất trong việc hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người. Do đó, gia đình có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải quyết khó khăn tâm lý của học sinh THPT.

  • Tạo cho các em một môi trường gia đình ấm áp, yêu thương 

Đây là yếu tố quan trọng nhất để giúp học sinh THPT cảm thấy được yêu thương, được quan tâm, chia sẻ, từ đó có tâm lý ổn định, tự tin, vững vàng.

  • Quan tâm, chia sẻ, lắng nghe các em

Gia đình cần dành thời gian trò chuyện, tâm sự với con, lắng nghe những tâm tư, tình cảm của con. Điều này giúp con cảm thấy được thấu hiểu, được chia sẻ, từ đó giảm bớt những căng thẳng, lo âu.

  • Giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho các em

Gia đình cần giáo dục con về những thay đổi của cơ thể, về giới tính, sức khỏe sinh sản một cách khoa học, phù hợp với lứa tuổi. Điều này giúp con hiểu rõ về bản thân, từ đó có những hành vi, ứng xử phù hợp.

  • Hợp tác với nhà trường để giáo dục các em

Cha mẹ cần phối hợp với nhà trường để giáo dục con, giúp con phát triển toàn diện.

Vai trò của nhà trường

Nhà trường là nơi học sinh THPT dành phần lớn thời gian của mình. Do đó, nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giải quyết khó khăn tâm lý của học sinh.

  • Tăng cường các hoạt động giáo dục tâm lý cho học sinh

Thông qua các hoạt động giáo dục tâm lý, nhà trường giúp học sinh hiểu rõ về tâm lý của bản thân, của lứa tuổi, từ đó có những ứng xử phù hợp. Các hoạt động giáo dục tâm lý có thể được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau, như:

  • Tổ chức các buổi hội thảo, tư vấn tâm lý cho học sinh.
  • Lồng ghép các nội dung giáo dục tâm lý vào các môn học, hoạt động ngoại khóa.
  • Xây dựng các tài liệu, sách báo, website về tâm lý học sinh.
  • Tạo môi trường học tập, sinh hoạt lành mạnh, thân thiện

Môi trường học tập, sinh hoạt lành mạnh, thân thiện sẽ giúp học sinh cảm thấy thoải mái, tự tin, từ đó giảm bớt những căng thẳng, lo âu. Nhà trường cần xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt lành mạnh, thân thiện thông qua các biện pháp sau:

  • Đảm bảo chất lượng giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập, rèn luyện.
  • Xây dựng mối quan hệ thầy cô – học trò gần gũi, thân thiện.
  • Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm, rèn luyện khả năng giao tiếp, ứng xử.
  • Kết nối với gia đình và các chuyên gia tâm lý

Nhà trường cần kết nối với gia đình và các chuyên gia tâm lý để hỗ trợ học sinh kịp thời khi gặp khó khăn về tâm lý. Khi học sinh gặp khó khăn về tâm lý, nhà trường cần phối hợp với gia đình và các chuyên gia tâm lý để tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Vai trò của xã hội

Xã hội cần có những chính sách, chương trình hỗ trợ học sinh THPT về tâm lý. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về tâm lý lứa tuổi, về những nguy cơ, tác hại của các vấn đề tâm lý đối với học sinh THPT.

Giải quyết những khó khăn về tâm lý của học sinh THPT là một vấn đề quan trọng, cần được quan tâm và giải quyết kịp thời. Bởi lẽ, tâm lý ổn định là nền tảng quan trọng để học sinh THPT học tập, rèn luyện và phát triển. Việc giải quyết các khó khăn về tâm lý của học sinh THPT là cả một quá trình. Do đó, cần có sự chung tay và nỗ lực của gia đình, nhà trường, xã hội để giúp các em có tâm lý ổn định, tự tin và phát triển toàn diện.

FAS tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *