Top 10 công việc HOT dành cho ngành thiết kế đồ họa

Phát triển tư duy

Ngành thiết kế đồ họa là một lĩnh vực truyền thông trong đó thông điệp được tiếp nhận qua con đường thị giác. Ngành thiết kế đồ họa là tạo ra các giải pháp bằng hình ảnh cho các vấn đề truyền thông.

I. Ngành thiết kế đồ họa là gì?

Ngành thiết kế đồ họa có thể hiểu là các hình ảnh được thiết kế trực quan trên một vài chất liệu chẳng hạn như vải, tường, gạch, các tấm poster trên trên những tờ tờ tạp chí. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay chúng ta dễ dàng thấy từ “đồ họa” ngay trên những thiết kế in ấn hoặc trong các thiết kế văn bản hay trong các ứng dụng giải trí và làm việc. Nói cách khác đồ họa là hình ảnh được sử dụng trên máy vi tính.

Một số ví dụ cho ngành thiết kế đồ họa như: hình ảnh, tranh vẽ, phim, tác phẩm điêu khắc hay hình ảnh 3D,…

II. Các loại hình của ngành thiết kế đồ họa

1. Bản vẽ

Vẽ là hành động tạo các vết trên bề mặt như giấy, tường,đá bằng cách tạo áp lực từ một công cụ sau đó di chuyển chúng trên bề mặt. Bản vẽ đồ họa là một bản vẽ có hướng dẫn bằng công cụ.

2. Điêu khắc vào kim loại

ngành thiết kế đồ họa - Điêu khắc
Điêu khắc

Khắc là một phương pháp in truyền thống, hình ảnh sẽ được tạo ra bằng cách sử dụng axit để ăn mòn kim loại và để lại những vùng bị nhám. Đức là nước sử dụng phương pháp này để điêu khắc áo giáp của mình.

3. Đường kẻ nghệ thuật

Đường kẻ là thuật ngữ không cụ thể được sử dụng cho bất bỳ hình ảnh nào bao gồm các đường thẳng và cong riêng biệt được đặt trên nền(thường là mặt phẳng) Nghệ thuật vẽ đường thường là đơn sắc, mặc dù các đường có thể có nhiều màu khác nhau.

4. Hình minh họa

Hình minh họa là sự thể hiện bằng hình ảnh như bản vẽ, tranh vẽ, ảnh chụp hoặc các tác phẩm nghệ thuật khác nhấn mạnh vào chủ thể hơn là hình thức. Mục đích của minh họa là làm sáng tỏ hoặc trang trí cho một câu chuyện, bài thơ hoặc một phần thông tin văn bản (chẳng hạn như một bài báo), theo truyền thống bằng cách cung cấp một hình ảnh trực quan về một cái gì đó được mô tả trong văn bản.

5. Đồ thị

Đồ thị
Đồ thị

Hay còn gọi là biểu đồ là một đồ họa biểu thị dữ liệu dạng bảng hoặc số. Biểu đồ thường được sử dụng để giúp hiểu số lượng lớn dữ liệu và mối quan hệ giưac các phần khác nhau của dữ liệu dễ dàng hơn.

6. Sơ đồ

Sơ đồ
Sơ đồ

Sơ đồ là sự thể hiện trực quan được đơn giản hóa và có cấu trúc của các khái niệm, ý tưởng, cấu trúc, quan hệ, dữ liệu thống kê, v.v., được sử dụng để trực quan hóa và làm rõ chủ đề.

7. Logo

Ngành thiết kế đồ họa - Thiết kế Logo
Ngành thiết kế đồ họa – Thiết kế Logo

Biểu tượng cho mỗi chủ thể được nhắc tới. Ví dụ như lá cờ của Việt Nam có nền màu đỏ, ngôi sao vàng năm cánh màu vàng ở chính giữa. là một biểu tượng của nước Việt Nam duy nhất và khi nhìn thấy ai cũng biết là Quốc Kì của Việt Nam.

8. Bản đồ

Bản đồ là một mô tả đơn giản của một không gian, một công cụ hỗ trợ điều hướng làm nổi bật mối quan hệ giữa các đối tượng trong không gian đó. Thông thường, bản đồ là một bản đồ hai chiều, chính xác về mặt hình học của không gian ba chiều.

9. Bản vẽ kỹ thuật

Bản vẽ kỹ thuật là một loại bản vẽ và mang bản chất kỹ thuật, dùng để xác định đầy đủ và rõ ràng các yêu cầu đối với các hạng mục được thiết kế. Nó thường được tạo theo các quy ước chuẩn hóa về bố cục, danh pháp, diễn giải, hình thức (chẳng hạn như kiểu chữ và kiểu đường), kích thước, v.v.

10. Đồ họa máy tính

Ngành thiết kế đồ họa - Đồ họa máy tính
Ngành đồ họa máy tính

Có hai loại đồ họa máy tính: ngành đồ họa raster, trong đó mỗi pixel được xác định riêng biệt (như trong một bức ảnh kỹ thuật số) và đồ họa vector, trong đó các công thức toán học được sử dụng để vẽ các đường và hình dạng, sau đó được giải thích ở cuối người xem để tạo ra đồ họa. Sử dụng vectơ dẫn đến đồ họa vô cùng sắc nét và các tệp thường nhỏ hơn, nhưng khi phức tạp, như vectơ sẽ mất thời gian để hiển thị và có thể có kích thước tệp lớn hơn so với kích thước tương đương raster.

11. Đồ họa trang Web

Ngành thiết kế đồ họa - Thiết kế giao diện website
Ngành thiết kế đồ họa – Thiết kế giao diện website

Vào những năm 1990, tốc độ Internet tăng lên và các trình duyệt Internet có khả năng xem hình ảnh được phát hành, đầu tiên là Mosaic. Các trang web bắt đầu sử dụng định dạng GIF để hiển thị các đồ họa nhỏ, chẳng hạn như biểu ngữ, quảng cáo và các nút điều hướng, trên các trang web.

Các trình duyệt web hiện đại ngày nay có thể hiển thị ảnh JPEG, PNG và ngày càng nhiều, SVG ngoài ảnh GIF trên các trang web. SVG và ở một mức độ nào đó là VML, hỗ trợ trong một số trình duyệt web hiện đại đã giúp hiển thị đồ họa vector rõ ràng ở bất kỳ kích thước nào. Các plugin mở rộng các chức năng của trình duyệt web để hiển thị đồ họa động, tương tác và đồ họa 3D có trong các định dạng tệp như SWF và X3D.

III. Ứng dụng của ngành thiết kế đồ họa 

Đồ họa là yếu tố quan trọng vì nó sẽ sẽ hướng người đọc đến thông tin cụ thể. Chúng còn được sử dụng để bổ sung cho văn bản giúp người đọc hiểu được một khái niệm cụ thể hoặc làm cho khái niệm đó trở nên rõ ràng hoặc thú vị hơn

Ngành thiết kế đồ họa là một trong những cách chính để quảng cáo việc bán hàng hóa dịch vụ:

1. Trong kinh doanh

Đồ họa thường được sử dụng trong kinh doanh và kinh tế để tạo ra các biểu đồ và bảng tài chính. Thuật ngữ Đồ họa kinh doanh được sử dụng vào cuối những năm 1970, khi máy tính cá nhân có khả năng vẽ đồ thị và biểu đồ thay vì sử dụng định dạng bảng. Đồ họa kinh doanh có thể được sử dụng để làm nổi bật những thay đổi trong một khoảng thời gian.

2. Trong quảng cáo

Quảng cáo là một trong những cách sử dụng đồ họa có lợi nhất; các nghệ sĩ thường làm công việc quảng cáo hoặc tính đến tiềm năng quảng cáo khi sáng tạo nghệ thuật, để tăng cơ hội bán được tác phẩm nghệ thuật. Quan trọng nhất, đồ họa mang lại giao diện đẹp cho tác phẩm nghệ thuật bất cứ khi nào nó được áp dụng.Đồ họa đóng góp vào triển vọng chung của một tác phẩm nghệ thuật được thiết kế, điều này sẽ thu hút các thành viên quan tâm của công chúng xem tác phẩm nghệ thuật hoặc mua nó.

Bất kỳ tác phẩm của ngành thiết kế đồ họa nào (đặc biệt là quảng cáo) hoặc bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào được thiết kế kém sẽ không thuyết phục được khán giả. do đó, để một quảng cáo thuyết phục và thuyết phục người đọc hoặc người xem, nó phải được thiết kế tốt với các công cụ đồ họa cần thiết để mang lại lợi nhuận cho nhà thiết kế hoặc nhà quảng cáo.

3. Trong chính trị

Việc sử dụng đồ họa cho các mục đích chính trị là một thói quen đã có từ nhiều thế kỷ nay, ngày nay phát triển mạnh ở mọi nơi trên thế giới. Những băng giôn khẩu hiệu là một trong những ví dụ như vậy.

4. Trong giáo dục

Ngành đồ họa được sử dụng nhiều trong sách giáo khoa, đặc biệt là những môn học liên quan đến địa lý, khoa học và toán học, để minh họa các lý thuyết và khái niệm, chẳng hạn như giải phẫu người. Sơ đồ cũng được sử dụng để dán nhãn cho ảnh và hình ảnh. Hình ảnh trong giáo dục là một lĩnh vực đồ họa mới nổi quan trọng. Hoạt ảnh có lợi thế rõ ràng so với đồ họa tĩnh khi giải thích các chủ đề thay đổi theo thời gian.

Trong bách khoa toàn thư, đồ họa được sử dụng để minh họa các khái niệm và hiển thị các ví dụ về chủ đề cụ thể đang được thảo luận. Để một hình ảnh hoạt động hiệu quả như một phương tiện hỗ trợ giáo dục, người học phải có khả năng diễn giải nó một cách dễ hiểu. Khả năng diễn giải này là một khía cạnh của đồ họa.

5. Phim và hoạt ảnh

Ngành thiết kế đồ họa máy tính thường được sử dụng trong phần lớn các phim truyện mới, đặc biệt là những phim có kinh phí lớn. Các bộ phim sử dụng nhiều đồ họa máy tính bao gồm bộ ba phim Chúa tể của những chiếc nhẫn, phim Harry Potter, Người nhện và Đại chiến các thế giới.

Thiết kế đồ họa - Poster phim Harry Potter
Thiết kế đồ họa – Poster phim Harry Potter

IV. Top 10 công việc hot trong ngành thiết kế đồ họa

Ngành thiết kế đồ hoạ là một trong những ngành giàu cơ hội việc làm nhất hiện nay. Học viên thiết kế đồ hoạ luôn có sẵn sự lựa chọn nghề nghiệp tại rất nhiều lĩnh vực ngay sau khi tốt nghiệp. Trên các trang tuyển dụng thiết kế đồ họa, con đường thăng tiến sự nghiệp cho dân thiết kế đồ họa cũng rộng mở với đa dạng cấp độ như: chuyên viên thiết kế cấp cao, giám đốc thiết kế, trưởng nhóm thiết kế, giám đốc sáng tạo…

1. Thiết kế báo, tạp chí – Magazine Design 

Thiết kế đồ họa - Thiết kế tạp chí
Thiết kế tạp chí

Để làm tốt công việc thiết kế đồ họa cho báo và tạp chí, ngoài việc thành thạo sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp Adobe InDesign, Quark Xpress thì bạn cần phải am hiểu tất cả các thuật ngữ, kiến thức cơ bản về báo chí. dàn trang, tiêu đề, hệ lưới, bố cục, xử lý hình ảnh,…

2. Thiết kế quảng cáo – Advertising

Designer thuộc lĩnh vực này cần thông thạo phần mềm Adobe Illustrator và phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp Photoshop.Photoshop chủ yếu hướng đến các thao tác xử lý ảnh kỹ thuật số và phong cách quang học của minh họa máy tính, trong khi Illustrator cung cấp kết quả trong các lĩnh vực sắp chữ và logo của thiết kế đồ họa.

Tìm hiểu thêm Adobe IIIustrator là gì?

3. Thiết kế sách – Book Design

Designer ở lĩnh vực này ngoài thông thạo các phần mềm thiết kế chuyên dụng thì cần am hiểu kiến thức về kỹ thuật in ấn mỹ thuật và vật liệu giấy.

4. Thiết kế nhận diện thương hiệu – Corporate Identity

Ngành thiết kế đồ họa - Thiết kế nhận diện thương hiệu
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Công việc của nhân viên thiết kế đồ họa (Graphic Designer) ở lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là bao gồm các công việc liên quan đến thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như: thiết kế logo, câu slogan, hệ thống bộ giấy văn phòng (danh thiếp, phong bì thư, kẹp tài liệu, giấy mời, chứng từ, hóa đơn các loại, bìa trình cứng,…), đồng phục, sản phẩm phục vụ bán hàng, banner.

5. Thiết kế bao bì – Package Design

Công việc của nhân viên thiết kế đồ họa (Graphic Designer) ở lĩnh vực thiết kế bao bì là sử dụng các phần mềm Adobe, thiết kế hình ảnh đồ họa cho bao bì, nhãn mác của các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp… với sự kết hợp giữa hình ảnh của thương hiệu và kiến thức về thị giác.

6. Đồ họa truyền hinh – TV Graphic

Thiết kế đồ họa - Đồ họa truyền thông
Đồ họa truyền thông

Công việc của nhân viên ngành thiết kế đồ họa (Graphic Designer) trong lĩnh vực đồ họa truyền hình là thực hiện việc thiết kế những hình ảnh động có  tính biểu tượng để sử dụng vào các đoạn giới thiệu cho chương trình truyền hình.

7. Thiết kế ngành thu âm – Record Design

Với designer trong ngành đồ họa đòi hỏi cần có óc sáng tạo cao và thường xuyên phải cập nhật những xu hướng thiết kế mới, ấn tượng, độc đáo và được đông đảo khán giả ưa chuộng.

8. Thiết kế Web – Web Design

Thiết kế đồ họa - Thiết kế web
Thiết kế website

Designer trong lĩnh vực ngành đồ họa cần am hiểu thêm các kiến thức về code (HTML, CSS…) để hỗ trợ cho công việc thiết kế web.

9. Thiết kế hiệu ứng ảnh 3D

Designer trong lĩnh vực ngành cần am hiểu các kỹ thuật tạo hình kỹ xảo, các kiến thức về đồ họa 3D và thành thạo các phần mềm chuyên dụng để thiết kế như: Maya, Blender, Adobe Premiere, After Effect, Cinema 4D…

10. Thiết kế 3D công trình xây dựng, nội thất

Thiết kế đồ họa - Thiết kế nội thất 3D
Thiết kế nội thất 3D

Designer trong lĩnh vực này ngoài việc am hiểu các nguyên lý, kỹ thuật dựng hình trong không gian 3D thì cần sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa: AutoCad, Solidworks/ Inventor, NX/Catia…

V. Có nên cho con học ngành thiết kế đồ họa từ sớm

Dạy thiết kế đồ hoạ cho con ngay lúc nhỏ đang là xu hướng học mà các cha mẹ ở thành phố lớn đặc biệt chú trọng cũng như đã xuất hiện từ tương đối lâu đời tại nhiều quốc gia có công nghệ thông tin bùng nổ. Khoá học đồ hoạ sẽ cung cấp cho bé nền tảng kiến thức mỹ thuật số và tư duy thiết kế cùng khả năng logic nhằm tạo ra tác phẩm hội hoạ trên môi trường số kết hợp với việc phát triển những kỹ năng mềm cơ bản.

Cho con học thiết kế đồ hoạ sớm sẽ phát huy khả năng sáng tạo rất cao. Vì ở độ tuổi đại học khi học thì các con sẽ bị gò lại, khi đó các con sẽ chỉ làm theo những yêu cầu thiết kế được đưa ra mà không thể hiện sự sáng tạo của mình. Việc con học theo học ngành thiết kế đồ hoạ cũng giúp gu thẩm mỹ của các con tốt hơn từ việc phối màu sắc và những hoạ tiết trở nên hài hoà. Ngoài ra ngành thiết kế đồ họa không yêu cầu quá cao về bằng cấp nhưng lại yêu cầu về kinh nghiệm, nên con được học càng sớm và thực hành những dự án thì kinh nghiệm của con cũng lâu năm và thu nhập cũng sẽ ở mức đáng mong ước.

VI. Những nơi đào tạo thiết kế đồ họa uy tín cho con

1. Trung tâm Digiun:

Đây là trung tâm có các khoá học cho bé từ 05 – 15 tuổi. Với các khoá học về lập trình, thiết kế đồ hoạ và tin học văn phòng cho bé. Cùng với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm ngoài ra bé được trang bị những thiết bị khi học tập.

2. FPT AfterSchool (FAS):

Khai phá tiềm năng sớm ngành Thiết kế Đồ Họa
Khai phá tiềm năng sớm ngành Thiết kế Đồ Họa

FAS là một hệ thống đào tạo kỹ năng học đường thuộc tổ chức Giáo Dục FPT. Có những khóa học về Lập Trình và Thiết kế Đồ Hoạ cho trẻ em. Phù hợp cho đối tượng từ 10 – 16 tuổi. Cùng với đó là ứng dụng phương pháp Giáo Dục STEAM trong giảng dạy, nên các con không chỉ học và thực hành các bài tập, mà còn phải ứng dụng các kỹ năng như sáng tạo, làm việc nhóm, khả năng thuyết trình …. Để giúp các con có hành trang vững vàng tiến đến tương lai, tự tin khi ra xã hội. Đặc biệt hơn ở FAS bằng cấp của các con có giá trị trên toàn cầu nên nếu ba mẹ có mong muốn cho con du học thì con vẫn có thể theo học chương trình nhé!

Ba mẹ tham khảo thêm khóa học tại ĐÂY

3. Học viện Teky:

Ở Teky các khoá học phù hợp cho đối tượng từ 04 – 18 tuổi, với các bộ môn liên quan đến Lập trình và  Thiết kế đồ hoạ. Điểm đặc biệt ở Teky là có dạy online nên cũng sẽ phù hợp cho những bé không sắp xếp được giờ học.

VII. Kết luận

Ngành Thiết kế đồ hoạ là một ngành nghề có tiềm năng và cơ hội vô cùng to lớn trong tương lai. Cùng với đó là các khoản thu nhập cao quá đáng mơ ước. Cho con học thiết kế đồ hoạ sớm không những giúp con phát triển các kĩ năng cơ bản mà còn giúp con trỗi dậy được ước mơ ngay lúc rất nhỏ và dạy con là làm việc đúng đắn theo sở thích ban đầu của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *