Ngôn ngữ lập trình bậc cao – 3 ngôn ngữ lập trình nên học

Ngôn ngữ lập trình bậc cao

Hiện tại trên thế giới có hàng ngàn ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên để phân biệt được đâu là ngôn ngữ lập trình bậc cao và đâu là ngôn ngữ lập trình bậc thấp thì còn rất ít người biết đến. Vậy ngôn ngữ lập trình bậc cao là gì hãy cùng FAS (FPT After School) tìm hiểu nha.

Ngôn ngữ lập trình bậc cao là gì?

Ngôn ngữ lập trình bậc cao có tên tiếng anh là High-level programming language theo (Wiki). So với ngôn ngữ lập trình bậc thấp thì ngôn ngữ lập trình bậc cao dễ sử dụng hơn, vì chúng có tính trừu tượng hoá. Nên ngôn ngữ này sẽ gần gũi với con người hơn.

Với ngôn ngữ lập trình bậc cao, lập trình viên không cần phải quan tâm đến chi tiết như việc quản lý bộ nhớ hoặc các chi tiết kỹ thuật dưới đáy .Điều này cho phép lập trình viên tập trung vào giải quyết các vấn đề chính và tạo ra các chương trình tốt hơn mà không phải lo lắng về các chi tiết kỹ thuật. 

Các loại ngôn ngữ lập trình bậc cao

Có rất nhiều loại ngôn ngữ lập trình bậc cao và phổ biến nhất vẫn là: Python, Visual Basic, Delphi, Perl, PHP, ECMAScript, Ruby, C #, Java…

Ngôn ngữ lập trình Python

là ngôn ngữ lập trình bậc cao hướng đối tượng, mạnh mẽ, được phát triển bởi “cặp bài trùng” Guido và Rossum. Ngôn ngữ lập trình này sở hữu cú pháp đơn giản, dễ sử dụng. Vì vậy, Python đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình nhập môn phổ biến nhất cho người mới bắt đầu.

Ngôn ngữ lập trình Python
Ngôn ngữ lập trình bậc cao – ngôn ngữ lập trình Python
Python có cấu trúc dữ liệu cấp cao mạnh mẽ, dễ tiếp cận và hiệu quả với lập trình đối tượng. Ngoài ra, cú pháp lệnh chính là điểm cộng lớn của Python vì chúng khá linh hoạt, dễ hiểu và rõ ràng.

Ngôn ngữ lập trình Visual Basic:

Ngôn ngữ lập trình Visual Basic (Nguồn:Wikipedia)
Ngôn ngữ lập trình Visual Basic (Nguồn:Wikipedia)

Đây là ngôn ngữ có nguồn gốc từ Microsoft, với ngôn ngữ Visual Basic ta có thể thực hiện phát triển những ứng dụng trên Microsoft Windows một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra thì ngôn ngữ lập trình này cũng được xem là một phần mềm hỗ trợ thiết kế giao diện người dùng. 

Ngôn ngữ lập trình Java:

Ngôn ngữ lập trình bậc cao - ngôn ngữ lập trình Java
Ngôn ngữ lập trình bậc cao – ngôn ngữ lập trình Java

Ngôn ngữ lập trình này không phân biệt hệ điều hành hay các thiết bị mà chúng ta sử dụng. Vì thế khi sử dụng ngôn ngữ lập trình Java ta có thể sử dụng nó trên mọi loại thiết bị. Vì thế sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn.

Ngôn ngữ lập trình C#:

Ngôn ngữ lập trình C# (hay C sharp). Là một ngôn ngữ lập trình đơn giản và mang tính hiện đại. c# được cải tiến dựa trên ngôn ngữ lập trình Java và C++. Ngoài ra ngôn ngữ lập trình C# cũng đã được lược bỏ đi những thao tác phức tạp của Java và C++.

Ngôn ngữ lập trình này sử dụng từ khoá khá giới hạn, C# thường được dùng để hướng đối tượng. 

Ngôn ngữ lập trình Ruby:

Cũng như C#, Ruby là ngôn ngữ dùng để hướng đối tượng. Ruby được phát hành với mục đích phụ vụ cho con người chứ không phải máy móc. Vì thế mà ngôn ngữ lập trình Ruby được đánh giá rất thân thiện với các lập trình viên. Nó cho phép lập trình viên được linh động giữa các yếu tố, thay đổi khác nhau.

Xem thêm: ngôn ngữ lập trình là gì và những lý do nên cho con học.

Một số ngôn ngữ lập trình bậc cao mà trẻ em nên học:

Không có một ngôn ngữ lập trình “tốt nhất” dành cho mọi học sinh, tùy thuộc vào sở thích, mục tiêu và lĩnh vực mong muốn theo đuổi của học sinh. Tuy nhiên ba mẹ cũng có thể tham khảo những ngôn ngữ lập trình bậc cao sau:

Ngôn ngữ Python: là một ngôn ngữ lập trình đồng nghĩa, dễ sử dụng, hiệu quả và có nhiều tài nguyên hỗ trợ học tập.

Ngôn ngữ Scratch: là một ngôn ngữ lập trình giải trí dành cho trẻ em và người mới bắt đầu, giúp học sinh tạo ra các dự án về game và animation.

Ngôn ngữ Java: là một ngôn ngữ lập trình động và phổ biến, được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực và có nhiều tài nguyên hỗ trợ.

Qua bài viết trên chắc hẳn ba mẹ và các bé đều đã biết những ngôn ngữ nào là ngôn ngữ lập trình bậc cao rồi. Mỗi ngôn ngữ lập trình khác nhau sẽ có cấu trúc và cú pháp khác nhau. Nhưng tất cả đều cung cấp các công cụ cho phép lập trình viên xác định các thao tác máy tính nên thực hiện và các giá trị mà chúng phải xử lý. Tại FPT Afterschool những ngôn ngữ lập trình như Java, Python, Scratch… đều có trong chương trình giảng dạy. Ba mẹ có thể tham khảo qua và đăng ký cho con học trải nghiệm miễn phí nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *