Thiết kế đồ hoạ và Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho con thời 4.0

Ngành thiết kế đồ hoạ, mỹ thuật đa phương tiện là đang là ngành nghề được nhiều ba mẹ lựa chọn ở hiện tại để cho con học. Vậy thiết kế đồ hoạ là gì mà được nhiều người lựa chọn đến thế. Cùng giải mã ngành thiết kế đồ hoạ và cơ hội công việc trong tương lai cho các con cùng FAS nhé!

Thiết kế đồ hoạ là gì ?

Thiết kế đồ hoạ hay còn được gọi là mỹ thuật đa phương tiện, sử dụng những công cụ hỗ trợ thiết kế (Photoshop, AI, Indesign, ….) để biến những ý tưởng trở thành một thiết kế như mong muốn. 

Trong thiết kế đồ hoạ, các yếu tố như màu sắc, hình dạng, đường viền, văn bản, hình ảnh và bố cục được xem xét và tổ chức một cách sáng tạo và hợp lý để tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh và có ý nghĩa. Thiết kế đồ hoạ thường được thực hiện bằng sử dụng các công cụ và phần mềm đồ họa như Adobe Photoshop, Illustrator, InDesign, CorelDRAW, Sketch và nhiều công cụ thiết kế đồ họa khác.

Những người làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ, được gọi là nhà thiết kế đồ hoạ có nhiệm vụ nắm vững các nguyên tắc thiết kế và sử dụng các công cụ và phần mềm để tạo ra những sản phẩm sáng tạo và hấp dẫn. Họ phải có khả năng hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc mục tiêu đối tượng, hợp tác trong nhóm làm việc và duy trì các tiêu chuẩn chất lượng trong thiết kế.

Tại sao ngành thiết kế đồ họa cực “HOT” trong thời đại ngày nay?

Trong bất kỳ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nào thì xây dựng thương hiệu doanh nghiệp quan trọng. Thiết kế đồ hoạ giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh, đồng thời truyền tải thông điệp đến khách hàng. Với sự biến hoá của ý tưởng thiết kế đồ họa mang sức hút cực kỳ lớn.

Ngành truyền thông marketing có rất nhiều sản phẩm cần vai trò nhà thiết kế đồ hoạ. Bạn có thể làm ra sản phẩm bộ nhận diện thương hiệu (logo, thẻ nhân viên, name card,…), ấn phẩm truyền thông,…. Nếu doanh nghiệp muốn gia tăng doanh số bán hàng thì không thể thiết vị trí hoặc đơn vị thiết kế đồ hoạ.

Đặc biệt, trong thời đại hiện đại hóa như hiện tại, công nghệ AI đang thay thế dần sức lao động của con người, nhưng một số công việc đặc thù không thể sử dụng Robot hay AI được. Ngành thiết kế đồ họa cần một sự sáng tạo, chính vì thế Robot không thể thay thế hoàn toàn được con người. Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh Covid – 19 vừa qua, xu hướng làm việc từ xa lên ngôi, vì vậy đây cũng là lý do ngành Thiết kế đồ họa luôn là ngành xu hướng.

Tại sao ngành thiết kế đồ họa cực “hot” trong thời đại ngày nay?
Tại sao ngành thiết kế đồ họa cực “hot” trong thời đại ngày nay?

Các công việc của ngành thiết kế đồ hoạ

Thiết kế đồ hoạ là ngành rất đa dạng công việc. Và nhân lực cho ngành cũng còn thiếu khá nhiều. Nên khi nhắc đến thiết kế đồ hoạ phải kể đến những công việc sau:

Thiết kế giao diện người dùng UX/UI

Với công nghệ ngày càng tiên tiến và trải nghiệm của người dùng được đưa lên hàng đầu, thì UX/UI chính là một công việc rất cần thiết trong hiện tại và tương lai. Một người dùng khi vào bất kì một trang web hay một ứng dụng nào đó thì giao diện sẽ làm họ trở nên thích thú. Và những thao tác dễ dàng trên trang hay trên app cũng được người dùng cảm thấy dễ sử dụng.

Thiết kế Logo và các yếu tố nhận diện thương hiệu

Logo cho thương hiệu thường là biểu tượng hay hình ảnh của một công ty, doanh nghiệp hoặc nhóm sản phẩm. Logo thương hiệu được thiết kế tốt giúp cho công ty, thương hiệu dễ được khách hàng nhận biết, chú ý và ghi nhớ trong tâm trí của khách hàng. Khi thiết kế logo và các yếu tố nhận điện thương hiệu, thì cần chú ý những yếu tố quan trọng là: Thông điệp, Bố cục và hình dạng, Màu sắc, Typography.

Thiết kế banner quảng cáo, truyền thông

Đây là công việc đang được ưa chuộng trong hiện tại, bởi xu thế 4.0 và mọi doanh nghiệp đều sử dụng các nền tảng online, để tiếp cận khách hàng. Chính vì thế mà công việc thiết kế các ấn phẩm quảng cáo cũng được nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm, nhiều nhất là các công ty Agency về lĩnh vực quảng cáo.

Ngành thiết kế đồ họa - Thiết kế banner quảng cáo
Ngành thiết kế đồ họa – Thiết kế banner quảng cáo

Thiết kế bao bì sản phẩm

Một sản phẩm xuất sắc nhưng bao bì mẫu mã không đẹp cũng làm giảm đi quyết định mua hàng. Vì thế yếu tố bao bì bên ngoài cũng là lý do khiến người dùng thích thú và đưa ra yếu tố quyết định mua hàng. Một người thiết kế bao bì sản phẩm cũng cần phải nắm rõ các quy trình trong in ấn để hoàn thành mẫu bao bì phù hợp.

Thiết kế video/ TCV

Thiết kế video/TCV đòi hỏi người thiết kế phải có kiến thức chuyên sâu và thành thạo các công cụ. Đặc biệt là khả năng sáng tạo và thực hiện hoá ý tưởng. Ở đây bé phải xử lý những kỹ xảo hình ảnh cũng như âm thanh để hoàn thành sản phẩm.

Thiết kế 3D

Thiết kế 3D được sử dụng nhiều nhất trong các lĩnh vực như lĩnh vực in ấn 3D, nội thất, xây dựng,…. Thiết kế đồ hoạ 3D sẽ mô phỏng đối tượng trong không gian 3 chiều. Sẽ cho người nhìn dễ hình dung ra đối tượng khi ở trong một không gian sẽ có góc nhìn như thế nào. Và đối tượng này sẽ thiết kế dưới dạng không gian theo trục toạ độ Oxyz.

Thiết kế đồ hoạ 3D
Thiết kế đồ hoạ 3D

Ngoài những công việc kể trên thì đồ hoạ còn có rất nhiều công việc khác như: Thiết kế web, thiết kế game,… cùng với đó là một mức lương khá cao. Vậy mức lương của thiết kế đồ hoạ giao động như thế nào?Mức lương của ngành thiết kế đồ hoạ:

Mức lương của ngành thiết kế đồ hoạ hiện nay:

Giống như nhiều lĩnh vực, các designer sẽ nhận được mức lương tăng trưởng theo cấp bậc phát triển. Lộ trình phát triển cấp bậc cho nhân viên Graphic Designer có thể hình dung tổng quan theo sơ đồ sau:

Sự luân chuyển cấp bậc đi từ Graphic Design Junior sang cấp trung rồi sang Senior, Studio Manager, Art Director và cuối cùng là Giám đốc sáng tạo (Creative Director). Thời gian chuyển từ vị trí này sang vị trí kia thường là cần từ 2-5 năm tùy mỗi cấp cũng như khả năng phấn đấu của từng bạn. Mỗi cấp độ sẽ có mức lương khác nhau, bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây:

Mức lương của Graphic Designer Junior (sơ cấp)

Ở mức sơ cấp, nhân viên thiết kế đồ họa sẽ chủ yếu làm những công việc mà những người có trình độ cao hơn không làm như vẽ bố cục, vẽ logo, chỉnh sửa kiểu chữ và màu sắc,… Tất cả các công việc sẽ được giám sát bởi các nhân viên trình độ cao hơn, với cấp độ này các bạn tập trung chính  vào việc học hỏi kinh nghiệm thêm.

Đối tượng của Graphic Designer Junior là những bạn học viên vừa học vừa làm, hoặc mới tốt nghiệp hoặc những nhân viên có dưới 1 năm kinh nghiệm. Và mức lương trung bình thiết kế đồ họa ở vị trí Junior nhận được tại Việt Nam rơi vào khoảng từ 3,5 triệu đồng/ tháng theo nguồn số liệu từ CareerBuilder.

 Mức lương của Graphic Designer Midweight (trung cấp)

Công việc chính của nhân viên trung cấp trong ngành thiết kế đồ họa sẽ độc lập hơn, họ có thể tự làm việc với các khách hàng và tự lên ý tưởng cũng như thiết kế hoàn chỉnh một sản phẩm. Họ có thể quản lý một nhóm Junior dưới họ và làm việc dưới sự giám sát của nhân viên cấp cao.

Đối tượng của vị trí này thường là các bạn nhân viên thiết kế đồ họa có kinh nghiệm từ 1-3 năm trong nghề. Ở cấp bậc Midweight, Graphic Designer có thể nhận được mức lương trung bình khoảng 7,4 triệu đồng/ tháng.

Mức lương trung bình ngành thiết kế đồ họa

 Mức lương của Graphic designer Senior (cao cấp)

Với trình độ Senior, công việc sẽ bao gồm tất cả mọi thứ từ lên ý tưởng và thiết kế hoàn tất, việc gặp gỡ và trao đổi với khách hàng cũng có thể nằm trong công việc của bạn. Chịu sự quản lý và chịu trách nhiệm với giám đốc công ty, tuy nhiên bạn cũng sẽ có thể phân công công việc cho các nhân viên cấp dưới để hoàn thành dự án.

Khi bạn có từ 3-5 năm kinh nghiệm thì có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của Graphic Designer Senior với mức thu nhập trung bình tương đối cao từ 10,9 triệu đồng/ tháng.

Mức lương của Graphic Manager/Designer (quản lý)

Ở cấp độ này, theo công việc có thể chia thành 3 kiểu quản lý như sau:

  • Studio Manager: Có công việc tương tự như vị trí Senior nhưng phải tập trung nhiều hơn trong việc quản lý và theo dõi tiến độ công việc. Có trách nhiệm tuyển nhân viên, rà soát các dự án, lên kế hoạch công việc và phân công cho người đủ năng lực đảm nhận.
  • Creative Director: Người làm chức vụ này phải là người có nhiều ý tưởng hay, đặc sắc giúp phát triển đội ngũ mạnh hơn nhằm đảm bảo công việc theo đúng tiến độ. Creative Director là người chịu trách nhiệm chính trong phòng sáng tạo, đưa ra phương hướng và dẫn dắt các nhân viên khác.
  • Art Director: Đây được xem là cấp bậc cao nhất trong công ty của ngành Thiết kế đồ họa. Art Director là người chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo và giám sát đội ngũ nhân viên thiết kế để hoàn thành công việc, dự án. Họ có nhiệm vụ cả về phong cách lẫn hình ảnh sản phẩm, những hình ảnh dùng quảng bá sản phẩm.
Mức lương của ngành thiết kế đồ hoạ hiện nay

Thông thường, với các vị trí quản lý cấp cao đòi hỏi phải có từ 5-7 năm kinh nghiệm và ngoài có năng lực thực sự thì còn phải có kỹ năng quản lý đội nhóm/ điều hành. Mức lương trung bình của nhân viên thiết kế đồ họa ở cấp quản lý là hơn 20 triệu đồng/ tháng.

Nguồn: Graphic Design Career Path And Progression và thống kê lương nhân viên Thiết kế đồ họa từ 456 mẫu việc làm tại CareerBuilder

Những lợi ích khi cho trẻ em học thiết kế đồ họa từ sớm

  • Phát triển sự sáng tạo và tư duy thiết kế: Học thiết kế đồ họa giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo và tư duy thiết kế. Khi họ tham gia vào quy trình sáng tạo, tạo ra các hình ảnh và tác phẩm đồ họa của riêng mình, sự sáng tạo và khả năng tư duy sẽ được kích thích.
  • Phát triển kỹ năng kỹ thuật và công nghệ: Học thiết kế đồ họa giúp trẻ em nắm vững kỹ năng sử dụng công cụ và phần mềm đồ họa. Trẻ có thể học cách vẽ, tạo hình, chỉnh sửa và xử lý hình ảnh, sử dụng các công cụ như Photoshop, Illustrator và Sketch. Đây là những kỹ năng kỹ thuật và công nghệ quan trọng trong thế giới số hóa hiện đại.
  • Tăng cường khả năng giao tiếp và thể hiện ý tưởng: Thiết kế đồ họa giúp trẻ em tăng cường khả năng giao tiếp và thể hiện ý tưởng của mình thông qua hình ảnh. Thay vì chỉ sử dụng từ ngữ, trẻ còn có khả năng sử dụng hình ảnh để truyền tải thông điệp và ý nghĩa. Điều này giúp trẻ em phát triển khả năng diễn đạt và giao tiếp một cách trực quan và đa chiều.
  • Tạo lòng niềm tin và sự tự tin vào khả năng chính mình: Học thiết kế đồ họa giúp trẻ em phát triển lòng tự tin và niềm tin vào khả năng cá nhân của mình. Khi họ tạo ra những tác phẩm đồ họa đẹp và sáng tạo, trẻ sẽ cảm thấy tự hào về thành tựu của mình và tin rằng trẻ có thể đạt được những điều tương tự trong các lĩnh vực khác.

Trung tâm học thiết kế đồ hoạ uy tín

Thiết kế đồ họa không yêu cầu quá cao về bằng cấp, nên nếu trẻ đã học xong cấp 3 và muốn học và có thể đi làm ngay thì có thể tham khảo các trung tâm ngắn hạn như: FPT Arena, Green Academy.

  • Còn đối với lứa tuổi bé hơn thì ba mẹ vẫn có thể cho con học thiết kế đồ hoạ để giúp con có thể định hướng được tương lai và phát triển các kỹ năng của bản thân. Một số trung tâm dạy cho bé: MindX, Teky, FPT Afterschool (FAS)

Ở FPT Afterschool (FAS) có các khoá học về lập trình và thiết kế đồ hoạ, dành cho đối tượng từ 10 – 18 tuổi. Chương trình thuộc bản quyền của tập đoàn Aptech nên khi bé học xong sẽ được cấp chứng chỉ Quốc Tế. Chương trình học kết hợp với phương pháp giáo dục STEAM, học tập trên dựa án thật (Project base learning) nên các bé sẽ được rèn luyện các kỹ năng như: thuyết trình, giải quyết vấn đề, trình bày và bảo vệ ý tưởng giúp các bé tự tin, phát triển bản thân trong tương lai.

FPT Afterschool (FAS) thường xuyên tổ chức các lớp trải nghiệm, khám phá tài năng đồ họa cho các bé vào các buổi cuối tuần, phụ huynh ĐỪNG BỎ LỠ cơ hội để bé thăm quan, thử nghiệm và khám phá đam mê, kỹ năng và chuẩn bị cho những lựa chọn nghề vững chắc trong tương lai!

Đăng ký trải nghiệm lớp đồ họa ngay!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *