4 kiểu bố có ảnh hưởng không tốt đến con, cần thay đổi ngay lập tức

4 kiểu bố có ảnh hưởng không tốt đến con- Cùng FPT AfterSchool tìm hiểu nhé!

Gia đình có vai trò rất quan trọng với con, đặc biệt là bố – một trong những người có sức ảnh hưởng lớn đến tính cách và suy nghĩ của con. Do đó, những ông bố cần tránh làm 4 điều sau để các con không bị ảnh hưởng xấu.

Những ông bố ‘vắng mặt’ trong tuổi thơ của con

Bố dành thời gian ở bên con khi con còn nhỏ sẽ giúp con phát triển tốt hơn

Họ là những ông bố vẫn ở cùng nhà, thậm chí cùng ăn tối hàng ngày với con cái nhưng hoàn toàn “vắng mặt” trong việc lớn lên cùng con. Ở Trung Quốc gần đây ra đời khái niệm “giáo dục góa” nhằm chỉ sự thờ ơ của người cha trong việc nuôi dạy con.


Trong quá trình trưởng thành của nhiều đứa trẻ, bố luôn là “người vô hình”, ít tương tác, giao tiếp. Những người đàn ông này nghĩ rằng việc nuôi dạy con là trách nhiệm của người mẹ, những gì họ cần làm là kiếm tiền để tạo điều kiện kinh tế tốt nhất cho trẻ.

Ở Trung Quốc gần đây ra đời khái niệm "giáo dục góa" nhằm chỉ sự thờ ơ của người cha trong việc nuôi dạy con.
Ở Trung Quốc gần đây ra đời khái niệm “giáo dục góa” nhằm chỉ sự thờ ơ của người bố trong việc nuôi dạy con.

Người bố có lợi thế trong việc trau dồi nhận thức về quy tắc, giới tính, tinh thần trách nhiệm, lòng dũng cảm, sự kiên trì cũng như những phẩm chất tốt đẹp khác. Sự vắng mặt của người bố có thể khiến trẻ lạc lối trong quá trình tăng trưởng như: con trai thiếu nam tính và con gái không biết cách hòa hợp với người khác giới. Những đứa trẻ luôn có bố đồng hành cũng sẽ có trí tuệ cảm xúc và óc sáng tạo cao hơn những đứa trẻ nhận sự thờ ơ của bố.

Nhà thơ, triết gia nổi tiếng người Đức- Schiller từng nói: “Tình cảm bố con nằm ở trái tim chứ không phải quan hệ ruột thịt”. Một người bố hết lòng vì gia đình sẽ không bao giờ lấy cớ bận rộn và thiếu thời gian để đồng hành cùng con.

Những ông bố hay gắt gỏng

Bố gắt gỏng với con sẽ khiến con tự ti và sống thu mình lại

Trong cuộc sống, không ít ông bố gặp phiền phức trong công việc, về nhà thấy con không nghe lời sẽ dễ dàng “tẩu hỏa nhập ma”.
Tính khí không tốt của người bố không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển tính cách của trẻ mà còn dễ phá hủy sự hòa thuận, êm ấm của gia đình, làm tổn thương tình cảm vợ chồng, bố mẹ và con cái. Một người bố nóng tính cũng sẽ phá hủy cảm giác an toàn và sự tự tin của trẻ, đồng thời sẽ “lây nhiễm” tính khí xấu cho trẻ.
Mất bình tĩnh sẽ không giải quyết được vấn đề, dù có chuyện lớn đến đâu cũng phải học cách kiềm chế cảm xúc. Đối xử tốt với người trong gia đình và hòa nhã với người khác luôn là bí quyết giữ gìn hạnh phúc, thành công của người đàn ông trưởng thành.

Những ông bố nghiện điện thoại di động

Con sẽ bắt chước thói quen xấu là chơi điện thoại giống bố

Trong một chương trình truyền hình ở Bắc Kinh, một cậu bé 7 tuổi buồn rầu nói với người dẫn chương trình: “Bố yêu điện thoại di động hơn con”. Cậu bé này sau đó giải thích rằng, mỗi lần rủ bố chơi cùng, ông đều nói đợi một lúc rồi lại cắm mặt vào điện thoại di động.

“Bố yêu cầu cháu đợi nhưng đợi mãi mà bố vẫn chỉ nhìn vào điện thoại. Điều đó có nghĩa bố ghét cháu và không muốn chơi với cháu”. Trong ấn tượng của cậu bé này, người bố chỉ nắm tay cậu 2 lần từ bé tới giờ. “Nhưng tay ông thật ấm”, cậu bé nói. Người bố ngồi trên khán đài khuôn mặt ửng đỏ vì xấu hổ và hứa sẽ dành nhiều thời gian cho con hơn.

Ngoài đời, có rất nhiều ông bố mải mê với điện thoại mà bỏ quên con cái như người đàn ông trên. Nếu người bố luôn chú ý đến điện thoại dần dần, trẻ bắt đầu nghi ngờ và phủ nhận giá trị tồn tại của bản thân. Một khi ý thức thấp về giá trị, trẻ sẽ trở nên tự ti và mặc cảm.

Hơn nữa, bố mải mê sử dụng điện thoại di động cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến con cái. Những đứa trẻ cũng bắt đầu quan tâm đến điện thoại di động và phát triển thói quen xấu là nghịch điện thoại giống như bố của chúng.

Một người bố có trách nhiệm với con cái nên biết cách nhìn nhận lại hành vi và không ngừng hoàn thiện bản thân. Chơi với điện thoại di động không phải xấu, nhưng cần có chừng mực và không nên nghịch điện thoại trước mặt trẻ. Nên dành nhiều thời gian hơn cho con như tham gia các hoạt động ngoài trời, đọc sách, chơi Lego, các trò chơi bố mẹ – con cái, chạy và leo núi…

Bố không quan tâm tới mẹ

Người con luôn cảm thấy tự hào khi bố mẹ yêu thương, hạnh phúc bên nhau

Có một câu hỏi trên trang hỏi đáp lớn nhất Zhihu của Trung Quốc: “Nếu có một từ miêu tả về bố thì đó là từ gì”. Câu trả lời nhận được nhiều nhất chính là “Tình cha như núi”- có nghĩa rằng dù mẹ bận rộn đến đâu, bố vẫn luôn vững như núi, ngồi bất động và không làm gì. Đây quả thực là vấn đề của nhiều gia đình.

Ở nhà, mẹ luôn là người bận rộn nhất khi vẫn phải cơm nước, lo lắng bài vở cho con, còn phải nấu nướng, giặt giũ, đối nội đối ngoại. Về phần bố, họ vẫn lười biếng ngồi trên ghế sofa xem tivi, chơi điện thoại và ngủ. Một người bố luôn lấy công việc bận rộn làm cái cớ để “trốn” việc gia đình và chăm sóc con cái sẽ “sinh ra” một người vợ luôn lo lắng và tiêu cực. Người mẹ vô thức sẽ truyền năng lượng xấu tới trẻ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tính cách cũng như việc học hành của trẻ sau này.

Tình cảm vợ chồng hòa thuận, quan hệ bố mẹ con cái tốt đẹp thì cả gia đình sẽ tràn đầy hạnh phúc. Bố yêu và quan tâm tới mẹ chính là món quà tuyệt vời nhất dành cho con. Trái tim trẻ sẽ an toàn, hạnh phúc, tự tin hơn và lạc quan hơn.

(Theo VTV7 KIDS)

Có thể thấy bố mẹ chính là tấm gương phản chiếu của mỗi đứa trẻ. Do đó, phụ huynh có thể  làm theo 10 bước đơn giản sau đây sẽ giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp cho con và cũng tăng cường mối quan hệ giữa bố và con.

Những cách để trở thành người bố tuyệt vời

Tôn trọng vợ mình

Nếu bạn đã kết hôn, hãy giữ cho mối quan vợ chồng được lành mạnh và bền vững. Nếu bạn không kết hôn, thì cũng cần phải thệ hiện sự tôn trọng và hỗ trợ mẹ của con mình. Khi đứa trẻ nhìn thấy cha mẹ chúng tôn trọng nhau, nó cũng sẽ cảm thấy mình được chấp nhận và tôn trọng.

Dành thời gian cho con mình

Việc một người cha sắp xếp thời gian như thế nào sẽ nói cho đứa trẻ biết cái gì là quan trọng với ông ta. Nếu như bạn quá bận rộn không thể quan tâm đến đứa trẻ, nó sẽ cảm thấy bị bỏ rơi cho dù bạn giải thích thế nào. Việc chăm chút cho trẻ đồng nghĩa với việc phải hy sinh nhiều thứ khác, nhưng đó là điều thiết yếu vì lợi ích của con.
Bố mẹ nên dành nhiều thời gian cho con
Bố mẹ nên dành nhiều thời gian cho con

Dành quyền để lắng nghe

Thông thường, khoảng thời gian duy nhất mà ông bố nói chuyện với các con là khi chúng làm điều gì đó sai trái. Bắt đầu nói chuyện với con ngay từ khi chúng còn nhỏ, như thế các chủ đề khó khăn sẽ được tháo gỡ dễ dàng khi chúng lớn hơn. Hãy dành thời gian để lắng nghe những ý kiến và vấn đề của con nhỏ.

Hãy giữ kỷ luật trong tình thương

Mọi đứa trẻ đều cần được chỉ dẫn và khép vào kỷ luật, không phải là sự trừng phạt, mà ở trong giới hạn hợp lý. Hãy nhắc cho trẻ về hậu quả của những hành vi xấu và khen thưởng hợp lý cho những hành vi tốt. Những người cha nghiêm khắc với con trong sự công bằng và bình tĩnh sẽ thể hiện tình yêu cho đứa con mình.

Hãy là một hình mẫu

Người cha luôn là hình mẫu lý tưởng cho con mình, cho dù họ có nhận ra hay không. Một đứa con gái ở bên một người cha luôn yêu thương mình lớn lên cũng hiểu rằng mình cần được các bạn trai tôn trọng. Người cha cũng dạy cho con trai về những điều quan trọng trong cuộc sống bằng cách thể hiện như sự trung thực, lòng khiêm tốn và trách nhiệm.

Hãy là một thày giáo

Có rất nhiều ông bố cho rằng việc dạy dỗ là của người khác. Nhưng một người cha biết dạy cho con mình điều đúng sai, khuyến khích con phát huy năng lực của mình, sẽ thấy con biết đưa ra những lựa chọn đúng. Những người cha tận tâm sẽ sử dụng những ví dụ hằng ngày để giúp con học được các bài học cơ bản trong cuộc sống.

Ăn tối cả gia đình

Chia sẻ một bữa ăn với nhau là điều rất quan trọng đối với một gia đình lành mạnh. Ngoài việc củng cố thời gian biểu của một ngày bận rộn, thì nó còn giúp con cái có cơ hội nói về những điều chúng đang làm và muốn làm. Đó cũng là thời gian quý báu để người cha lắng nghe và cho lời khuyên.
Bố mẹ nên dành thời gian để ăn tối cùng con
Bố mẹ nên dành thời gian để ăn tối cùng con

Theo nghiên cứu của Giáo sư Trường Y Harvard Anne Fishel, bữa ăn tối không nhất thiết phải được nấu nướng quá cầu kỳ nhưng việc cha mẹ ngồi ăn cùng con cái có tác dụng rất tốt cho não bộ, cơ thể và tinh thần của trẻ.

Đọc sách cho con

Trẻ em học tốt nhất qua hành động và đọc sách báo, cũng như nghe và lắng nghe. Hãy bắt đầu đọc sách cho con từ khi chúng còn rất bé. Khi chúng lớn lên, khuyến khích chúng tự đọc sách báo. Khắc vào đầu con sự ham mê đọc sách sẽ là một cách tốt nhất để đảm bảo chúng lớn lên có tính cách và sự nghiệp vững chắc.
Bố mẹ nên dành thời gian đọc sách cho con
Bố mẹ nên dành thời gian đọc sách cho con

Thể hiện sự yêu thương

Trẻ em cần biết rằng chúng được yêu, được chấp nhận và được mong muốn trong gia đình này. Cha mẹ cần phải cảm thấy thoải mái và sẵn lòng ôm con cái. Thể hiện tình cảm hằng ngày là cách tốt nhất để trẻ biết rằng bạn yêu con.

Nhận thức rằng công việc làm cha không bao giờ kết thúc

Kể cả sau khi đứa con đã trưởng thành và ra ở riêng, chúng vẫn luôn tìm kiếm ở người cha sự khuyên răn, dạy bảo. Người cha cần phải tiếp tục là một phần quan trọng trong cuộc sống của các đứa con, kể cả khi chúng đã kết hôn và có gia đình riêng.

Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) thành lập FPT AfterSchool (FAS) – Hệ thống đào tạo kỹ năng học đường nhằm giúp học viên khai phá và phát triển tiềm năng từ sớm. Chương trình đào tạo tại đây được thiết kế dựa trên nền tảng công nghệ, ứng dụng triết lý STEAM vào chương trình giảng dạy và hướng đến thế hệ công dân dưới 18 tuổi. Tại FAS, học viên có thể khám phá và định vị giá trị bản thân, rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, từ đó đánh thức và nuôi dưỡng tiềm năng sẵn có.

STEAM là từ viết tắt của Science (khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật), Mathematic (Toán học). Giáo dục STEAM là một cách tiếp cận liên môn và đề cao tính ứng dụng, kết hợp học đi đôi với hành để khai phá cả tư duy logic lẫn tài năng sáng tạo của trẻ. Những môn học trong chương trình đào tạo của FAS bao gồm: Lập trình, Thiết kế đồ họa, Robotic, Làm Influencer, Toán Tư duy, … và còn nhiều môn học khác.

FPT AfterSchool - Khai phá tiềm năng sớm
FPT AfterSchool – Hệ thống đào tạo kỹ năng học đường

Tại FAS đang liên tục khai giảng các khóa học với ưu đãi hấp dẫn GIẢM 1-6 TRIỆU học phí, dành cho học viên đăng ký một trong các khóa học sau:

Khóa học Lập trình Python mang lại cho trẻ những kỹ năng gì?

Các kỹ năng trẻ nhận được khi học Lập trình Python tại FPT AfterSchool
Các kỹ năng trẻ nhận được khi học Lập trình Python tại FPT AfterSchool:
  • Ngôn ngữ lập trình Python được phát triển dựa trên văn bản trực quan, dễ đọc nên trẻ dễ dàng tiếp cận, học hỏi và biến ý tưởng của mình thành các ứng dụng thực tế.
  • Python là ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất trong 25 năm qua, giúp trẻ có cơ hội cao hơn để tạo nên sự nghiệp CNTT thành công trong tương lai.
  • Trang bị đầy đủ những hành trang cần thiết từ kỹ năng công nghệ, kỹ năng mềm, và khả năng tư duy để giúp con tự tin định hướng và theo đuổi ước mơ của mình.

Khóa học Thiết kế đồ họa mang lại cho trẻ những kỹ năng gì?

Các kỹ năng trẻ nhận được khi học Thiết kế đồ họa tại FPT AfterSchool
Các kỹ năng trẻ nhận được khi học Thiết kế đồ họa tại FPT AfterSchool:
  • Phát triển kỹ năng cảm nhận nghệ thuật, nhìn nhận sự vật và sự việc trong cuộc sống hằng ngày của trẻ. Từ đó trẻ sẽ hình thành những suy nghĩ và ý tưởng của riêng mình.
  • Tham gia khóa học, học viên sẽ được rèn luyện tư duy logic, xử lý vấn đề, phát huy tính chủ động, tự giác và nâng cao khả năng giao tiếp bằng phương pháp học trải nghiệm.
  • Trang bị đầy đủ những hành trang cần thiết từ kỹ năng công nghệ, kỹ năng mềm, đến khả năng tư duy để giúp con tự tin định hướng và hiện thực hoá ước mơ của mình.

Điểm chung của về kỹ năng các khóa học mạng lại tại  FPT AfterSchool 

  • Rèn luyện tính kỹ năng về kĩ luật và quan sát trong cuộc sống, giúp trẻ tiếp xúc với công nghệ an toàn
  • Nâng cao kỹ năng tự học, biết cách tìm kiếm và sàn lọc thông tin phục vụ cho việc học
  • Phát triển óc quan sát và kỹ năng phân tích sự vật sự việc trong cuộc sống dưới nhiều góc độ
  • Phát triển tư duy logic-hệ thống, kỹ năng lập kế hoạch gồm nhiều bước để hoàn thành dự án
  • Sáng tạo trong việc tìm ra hướng giải quyết tối ưu bằng cách tiếp cận vấn đề theo hướng đi mới mẻ, ấn tượng

Xem thêm nhiều bài viết về kiến thức nôi dạy và giáo dục con tại website của FPT AfterSchool

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *