6 cách khơi dậy tư duy sáng tạo dành cho trẻ cực kỳ hiệu quả

Tư duy sáng tạo là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với trẻ em, giúp trẻ cải thiện não bộ tốt, tạo ra nhiều cơ hội để con phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, sáng tạo không phải là năng khiếu bẩm sinh, mà được hình thành qua quá trình rèn luyện kỹ năng, xây dựng thói quen. Quan trọng hơn, bố mẹ chính là nhân tố quan trọng giúp trẻ thúc đẩy khả năng tư duy sáng tạo. Dưới đây là 6 cách khơi dậy tư duy sáng tạo dành cho trẻ hiệu quả nhất để phát triển kỹ năng này cho con.

Cho con tham gia các hoạt động liên quan đến màu sắc

Phụ huynh nên cho bé tham gia các trò chơi liên quan đến sắc màu như cắt giấy thủ công, tô tượng, vẽ tranh,… để thúc đấy thị giác và óc sáng tạo của trẻ phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, bố mẹ có thể tạo ra đồ chơi mới như điện thoại, ô tô, kính viễn vọng… từ các vật dụng thông thường để kích thích trí tưởng tượng cho trẻ.

cho-con-tham-gia-cac-hoat-dong-lien-quan-den-mau-sac

Vẽ tranh giúp trẻ kích thích cảm nhận màu sắc, tư duy sáng tạo

Giao tiếp mở với trẻ

Giao tiếp mở giữa phụ huynh và trẻ là cách rất tốt để gợi ra các ý tưởng mới mẻ, mở rộng kiến thức và sự hiểu biết cho con. Đó là cách giao tiếp khuyến khích trẻ tự tìm tòi và tự trả lời vấn đề mình gặp phải. Trước một vấn đề nào đó, thay vì đưa ra câu trả lời mặc định cho con, cha mẹ hãy nói “con thử nghĩ xem” hay đưa ra những giả thuyết mới lạ để nâng cao khả năng sáng tạo và tư duy của chúng. Nếu bố mẹ gặp khó khăn trong việc tạo ra các câu hỏi mở, bố mẹ hãy tìm mua các cuốn sách như Mười vạn câu hỏi vì sao?,…

Khuyến khích trẻ khám phá cuộc sống xung quanh 

Môi trường thiên nhiên giúp cải thiện rất nhiều sức khoẻ tinh thần và trí não của trẻ. Do đó, bố mẹ nên tạo điều kiện để con vui chơi thoải mái ngoài trời, khuyến khích tư duy của con phát triển linh hoạt. Hãy để trẻ được ra công viên nghịch cát, đi thăm bảo tàng, vườn thú, hay đơn giản là ra vườn cây của gia đình để khám phá các loại cây cối. Đặc biệt, đừng ngăn cấm trẻ tiếp xúc với những thứ bố mẹ cho là vô giá trị, nhưng không gây hại cho con. Ví dụ, khi con nhặt một chiếc lá ngoài đường và mang về nhà, đừng bắt con vứt đi. Hãy để con được tìm hiểu về nó, gợi ý cho con cách sử dụng nó. 

Điều này sẽ giúp con phát huy trí tưởng tượng tốt hơn. Thông thường, trẻ thích sáng tạo hay bị nhầm lẫn là không vâng lời. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh cấm cản con làm những điều chúng thích, ngăn con tự do khám phá thế giới. Hãy để con được thoả sức sáng tạo trong tầm kiểm soát của mình, cha mẹ nhé.

khuyen-khich-tre-kham-pha-cuoc-song-xung-quanh

Trẻ tự do tìm hiểu thế giới xung quanh

Cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ mới, môn học mới

Học ngoại ngữ không chỉ giúp ích cho con trong tương lai mà còn giúp trẻ có thêm hiểu biết về nền văn hoá mới. Việc học ngôn ngữ mới ngay từ sớm sẽ khiến trẻ phát triển tư duy sáng tạo vượt bậc, não bộ linh hoạt, cởi mở hơn. Điều này giúp trẻ dễ dàng tiếp thu cái mới hơn so với những trẻ còn lại. 

Ngoài ra, việc cho con học thêm một bộ môn mới như âm nhạc, hội hoạ cũng giúp con tăng cường trí tưởng tượng, thư giãn đầu óc để phát huy khả năng sáng tạo.

Cho trẻ ngủ đủ giấc

Giống như người trưởng thành khi ngủ thiếu giấc sẽ mệt mỏi, đầu óc kém linh hoạt, trẻ em cũng vậy. Trẻ cần được ngủ đủ 8 – 10 tiếng mỗi ngày để não bộ hoạt động tốt, tư duy nhạy bén và kích thích óc sáng tạo. Các nhà khoa học chỉ ra rằng thiếu ngủ ảnh hưởng xấu đến trí tưởng tượng của trẻ.

cho-tre-ngu-du-giac

Trẻ cần ngủ 8 -10 tiếng mỗi ngày để phát triển não bộ

Cho trẻ học tập theo triết lý giáo dục STEAM

STEAM hiện là triết lý giảng dạy được nhiều trường học nổi tiếng trên thế giới áp dụng, giúp học sinh rèn luyện tốt các kỹ năng mềm cần thiết, đặc biệt là kỹ năng tư duy sáng tạo.

Trong năm 2016, các nhà khoa học tại Mỹ đã tiến hành một cuộc nghiên cứu về tác động của STEAM đối với quá trình học tập của học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, chỉ sau 9 giờ học theo phương pháp STEAM, hiệu quả học tập của các em học sinh đã được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, các em cũng phát triển tư duy sáng tạo tốt hơn nhiều. 

STEAM là triết lý giảng dạy liên môn hiện đại, kết hợp giữa Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học).

Khác với giáo dục truyền thống dạy từng môn riêng biệt, STEAM tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực, giúp học sinh rèn luyện tư duy đa chiều, hiểu rõ bản chất vấn đề. Đặc biệt, STEAM khuyến khích học sinh tận dụng và phát huy khả năng sáng tạo cũng như khả năng cảm thụ nghệ thuật để tự đưa nhận xét sau mỗi buổi học.

Nhiều phụ huynh lo ngại rằng còn quá sớm để con bắt đầu học về STEAM. Tuy nhiên, trẻ từ mầm non đã có thể đào tạo theo triết lý này, giúp con khai thác tối đa tiềm năm. Do đó, không bao giờ là quá sớm để con học các môn học STEAM. 

Tại FPT AfterSchool, chúng tôi ứng dụng triết lý giáo dục STEAM kết hợp với nền tảng công nghệ tiên tiến và an toàn hàng đầu của FPT để sáng tạo nên các chương trình đào tạo giúp trẻ khai thác tốt tiềm năng từ bé, rèn luyện cho học viên các kỹ năng mềm cần thiết nhất thời đại 4.0 như: kỹ năng tư duy logic, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp,…

Các khoá học vô cùng đa dạng từ Lập trình, Thiết kế sáng tạo đa phương tiện, đến Robotics, Toán tư duy,…

Liên hệ hotline để được tư vấn chi tiết!

———————————————————-

FPT AfterSchool – Hệ Thống Đào Tạo Kỹ Năng Học Đường của FPT Education

Thông tin tiên hệ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *